วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เมล็ดเจีย ช่วยลดน้ำหนักได้อย่างไร ?

เมล็ดเจีย


เมล็ดเจียกับการลดความอ้วน

เมล็ดเชีย ธัญพืชตระกูลเดียวกับเมล็ดแมงลัก เหมาะที่จะเป็นอาหารลดน้ำหนักอย่างดี เพราะนอกจากจะช่วยคุมความอยากอาหารได้แล้วยังทำให้เราอิ่มท้องนานแบบมี แคลอรีต่ำ ไม่สะสมเป็นไขมันในร่างกายได้ แต่หลายคนอาจไม่รู้ว่าเบื้องหลังนั้นเมล็ดเชียมีกลไก 3 อย่างเท่านั้นที่ทำให้เราลดความอ้วนได้สำเร็จ นั่นคือ

 1. ดูดซึมของเหลว เมล็ดเชียอุดมด้วยไฟเบอร์ที่ละลายในน้ำได้ ดังนั้นเมื่อเรานำเมล็ดเชียไปแช่ในของเหลวประเภทต่างๆ เช่น นม น้ำเปล่า หรือ น้ำผลไม้ เมล็ดก็จะทำการอุ้มน้ำเอาไว้ และเมื่อเราทานเข้าไป ไฟเบอร์ก็จะทำการขยายตัวในกระเพาะของเรา เราจึงรู้สึกอิ่ม

 2. ค่อยๆ ถูกย่อย อย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ไฟเบอร์นั้นย่อยง่าย แต่แทนที่จะถูกระบบย่อยอาหารของเราย่อยสลายหมดไปภายในพริบตาเดียว กลับกลายเป็นว่าระบบย่อยอาหารค่อยๆ ย่อยไปทีละน้อย เราจึงรู้สึกอิ่มนาน ไม่นึกอยากกินอะไร

 3. คงคุณค่าสารอาหารมากมาย เช่น โอเมก้า 3 แมกนีเซียม ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม และที่สำคัญยังมีไขมันต่ำมาก เมล็ดเจีย 2 ช้อนโต๊ะ ให้ไขมันแค่ 5 กรัม ดังนั้นเมล็ดเชียถือเป็นตัวช่วยลดน้ำหนักที่ดีสำหรับคนชอบกินนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น