วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การเลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างปลอดภัย


หากพูดถึงเครื่องสำอาง คงไม่มีใครไม่รู็จักอย่างแน่นอน เพราะในปัจจุบันไม่ว่าหญิงหรือชาย เด็ก ผู้ใหญ่ไปจนถึงวัยชรา ต่างก็ใช้กันอย่างทั่วหน้า ดังนั้น เราจึงได้นำวิธีการง่ายๆในการเลือกซื้อเครื่องสำอางอย่างปลอดภัยมาฝากกัน
1.สังเกตุหาเครื่องหมายรับรองจากหน่วยงานที่เชื่อถือได้ ซึ่งก็คือการรับรองคุณภาพจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หากพบเห็นเครื่องสำอางที่ไม่มีการรับรองคุณภาพ เพราะคุณคงไม่คุ้มแน่นอนกับความเสี่ยงปัญหาหน้าพัง
2.ดูวันหมดอายุ ส่วนผสม ที่อยู่ ผู้ผลิต โดยเครื่องสำอางส่วนใหญ่นั้นจะมีอายุประมาณ 3-5 ปี ในกรณีที่ยังไม่ได้เปิดใช้ แต่เมื่อเปิดใช้แล้วอายุการใช้งานของเครื่องสำอางจะเสื่อมลงเร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อเปิดใช้งานแล้วควรใช้ให้หมดในทีเดียวไม่ควรเก็บไว้นาน จากนั้นเราจะดูที่ส่วนผสมที่ไม่เป็นอันตราย เช่น น้ำหอม เป็นต้น นอกจากนี้การดูที่อยู่ของผู้ผลิต ผู้นำเข้า ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นกับเครื่องสำอางที่ซื้อมา เราก็จะสามารถติดต่อหาผู้รับชอบได้
3.ทดสอบการแพ้ก่อนซื้อ ต่อให้เป็นเครื่องสำอางยี่ห้อดังแค่ไหน ก็อาจจะไม่ถูกกับผิวคุณได้ ดังนั้นการทดสอบการแพ้ก่อนซื้อ โดยการทาเครื่องสำอางตรงบริเวณผิวที่อ่อนโยน เช่น ใต้ท้องแขน หรือใบหู จากนั้นทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วสังเกตุดูบริเวณที่ทา ว่าไม่เกิดอาการแพ้ จึงค่อยตัดสินใจซื้อกลับบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น