วันจันทร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

ลักษณะของต้นขมิ้นชัน



ขมิ้นชันมีประโยชน์สำหรับร่างของของมนุษย์อย่างมากมีสรรพคุณหลายประการ เช่น ขมีวิตามิน เอ, ซี, อี บำรุงร่างกายให้มีความแข็งแรง สดชื่น โดยเฉพาะเสริมพัฒนาการทางด้านสมองด้วยป้องกันโรคความจำเสื่อม เหมาะสำหรับคนที่มีอายุมาก ควรรับประทานอย่างสม่ำเสมอ  สมัยนี้นั้นองค์การเภสัชกรรมได้มีนโยบายที่มีคามสนับสนุนเกี่ยวกับการวิจัยและการผลิตยาจากสมุนไพรขมิ้นชันอย่างต่อเนื่องระยะเวลามากกว่า 20 ปี นำมาบรรจุเป็นแคปซูลเพื่อจำหน่ายทั่วประเทศ เป็นยาสมุนไพรที่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีส่วนประกอบอะไรบ้างไปดูกันเลย





ผฃิตภัณฑ์ขมิ้นชัน
ลำต้นของขมิ้นชัน

♥ ลักษณะของลำต้น :  เป็นพืชล้มลุก มีลำต้นใต้ดินหรือ สามารถปลูกได้ตามบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย มีลำต้นสูงประมาณ 50-70 ซม. เนื้อในจะมีสีเหลืองอมส้ม และมีกลิ่นหอม สามารถปลูกได้ตามบ้านเรือนที่อยู่อาศัย



ใบขมิ้นชัน


♥ ลักษณะของใบ :  ใบลักษณะยาวเรียวแหลม สีเขียว กลิ่นหอม ใบเป็นใบเดี่ยวออกสลับกัน อยู่รวมกันเป็นกอ ซึ่งขึ้นมาจากเหง้า จัดเรียงตัวอย่างสวยงาม 



ดอกขมิ้นชัน
ดอกขมิ้นชัน

♥ ลักษณะของดอก : ดอกจะออกเป็นช่อใหญ่ก้านช่อนั้นจะยาวพุ่งออกมาจากใต้ดิน กลีบดอกมีสีขาว จัดเรียงซ้อนกันอย่างระเบียบ ใบประดับ 1 ใบ  กลีบรองกลีบดอกจะเชื่อมติดกันเป็นรูปท่อ  ปลายดอกส่วนใหญ่จะมีลักษณะสีเขียว และสีขมพู เมื่อดอกกำลังเริ่มจะผลิบานจะมีสีเหลืองมีสันสันที่สวยงามมาก
ผงขมิ้นชัน
ขมิ้นชัน

♥ ลักษณะของ เหง้า : เป็นส่วนที่สำคัญที่นำมาใช้เป็นยาบำรุงรักษาร่างกายของเรา ส่วนใหญ่แล้วใช้รักษาแผลในลำไส้ ช่วยขับลมในกระเพาะ คล้ายกล้ามเนื้อเรียบในลำไส้ที่เกร็งตัว บรรเทาอาการวิงเวียน ไม่สบายมีฤทธิ์ต้านวัณโรค ระงับเชื้อ  รักษากลากเกลื้อน พอกหน้า ปรุงอาหาร มีประโยชน์อีกมากมายที่เหมาะแก่การรับประทานอย่างมาก


                                             




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น